ഡൽഹി സർക്കാർ ഇലക്ട്രിക് വാഹന നയം 2.0 ന്റെ പ്രധാന പോയിന്റുകൾ പ്രഖ്യാപിച്ചു. ഈ പുതിയ നയം അനുസരിച്ച്, 2027 ആകുമ്പോഴേക്കും ഡൽഹിയിലെ പുതിയ വാഹന രജിസ്ട്രേഷനുകളിൽ 95 ശതമാനവും ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളായി രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യം. ഡൽഹിയിൽ ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ സ്വീകാര്യത ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിനും രാജ്യത്ത് ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ നേതൃത്വം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനുമാണ് ഈ നയം രൂപപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്. 2020 ൽ ആണ് ഡൽഹി ഇവി നയം ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത് . അതിന്റെ കാലാവധി 2024 ൽ അവസാനിക്കേണ്ടതായിരുന്നു. ഇത് പലതവണ നീട്ടി. എന്നാൽ ഇപ്പോൾ ഈ പുതിയ നയം പഴയതിനെ മാറ്റിസ്ഥാപിക്കും. 2027 ആകുമ്പോഴേക്കും പുതിയ വാഹന രജിസ്ട്രേഷനുകളിൽ 95 ശതമാനവും ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങൾ ആയിരിക്കണമെന്ന് ഡൽഹി സർക്കാർ ലക്ഷ്യമിടുന്നു. തലസ്ഥാനത്ത് ഇലക്ട്രിക് മൊബിലിറ്റി പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് ഡൽഹി ഇവി പോളിസി 2.0 എന്ന് ഡൽഹി ഗതാഗത വകുപ്പ് പുറത്തിറക്കിയ ഔദ്യോഗിക പ്രസ്താവനയിൽ പറഞ്ഞു.
ഡൽഹിയുടെ പുതിയ വൈദ്യുത വാഹന നയം പ്രകാരം, സിഎൻജിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഓട്ടോറിക്ഷകൾ, ടാക്സികൾ, ലഘു വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾ എന്നിവ ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റിസ്ഥാപിക്കും. സർക്കാർ ഈ പ്രക്രിയ പല ഘട്ടങ്ങളിലായി പൂർത്തിയാക്കും. ഇതോടൊപ്പം തലസ്ഥാനം മുഴുവൻ ഇലക്ട്രിക് ബസുകളും ഇലക്ട്രിക്ക് ആകും. അതേസമയം, ഇലക്ട്രിക് ഇരുചക്ര വാഹനങ്ങൾ, മുച്ചക്ര വാഹനങ്ങൾ, ഇലക്ട്രിക് ലൈറ്റ് കൊമേഴ്സ്യൽ വാഹനങ്ങൾ, ഇലക്ട്രിക് ട്രക്കുകൾ എന്നിവ വാങ്ങുമ്പോൾ ഡൽഹി സർക്കാർ ആനുകൂല്യങ്ങൾ നൽകും.
ആന്തരിക ജ്വലന എഞ്ചിനുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന വാഹനങ്ങൾക്ക് പകരം ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കാൻ ജനങ്ങളെ സർക്കാർ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കും. കൂടാതെ, വാണിജ്യ ഗതാഗതവും വൈദ്യുതീകരിക്കും. നയം അവതരിപ്പിക്കുന്നതിനൊപ്പം, ഈ നിയമങ്ങൾ കർശനമായി പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് സർക്കാർ ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്യും. തലസ്ഥാനത്ത് ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ ആവശ്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് ഡൽഹി സർക്കാരിന് വിവിധ ഓഫറുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യും. അതുവഴി ആളുകൾ ഐസിഇ വാഹനങ്ങൾക്ക് പകരം ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങൾ വാങ്ങും. ഈ പുതിയ വൈദ്യുത വാഹന നയ പ്രകാരം, കൂടുതൽ പൊതു വൈദ്യുത വാഹന ചാർജിംഗ് പോയിന്റുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിൽ സർക്കാർ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കും.
കൂടാതെ, പുതിയ കെട്ടിടങ്ങളിലും പൊതു ഇടങ്ങളിലും ചാർജിംഗ് സ്റ്റേഷനുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നത് നിർബന്ധമാക്കാനും സാധ്യതയുണ്ട്. സ്വകാര്യ, അർദ്ധ-പൊതു വൈദ്യുത വാഹന ചാർജിംഗ് സ്റ്റേഷനുകൾ തുറക്കുന്നതിന് സബ്സിഡി നൽകാനും നീക്കം നടത്തുന്നുണ്ട്. ഇതോടൊപ്പം, റിങ് റോഡ്, ഔട്ടർ റിങ് റോഡ് എന്നിവയുൾപ്പെടെ പ്രധാന റോഡുകളിൽ ഫാസ്റ്റ് ചാർജിംഗ് സ്റ്റേഷനുകൾ സ്ഥാപിക്കും എന്നും വിവിധ റിപ്പോർട്ടുകൾ പറയുന്നു.



